Mục lục

Lớp học STEAM LEGO cho trẻ từ 3–14+ tuổi 

Lớp học STEAM LEGO là nơi những đứa trẻ không chỉ chơi lắp ráp LEGO, mà còn học cách đặt câu hỏi, tìm lời giải và biến ý tưởng thành hiện thực thông qua phương pháp giáo dục tích hợp STEAM. Tại lớp học, trẻ được tự tay lắp ráp, lập trình và vận hành mô hình, giúp phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, rèn luyện tư duy logic, sáng tạo và hợp tác – những kỹ năng thế kỷ 21 mà trường học truyền thống còn hạn chế. Nếu ba mẹ lo lắng con mất tập trung, học vẹt, thiếu hứng thú với khoa học hay chỉ thích màn hình, thì đây chính là cơ hội để con học bằng chính trải nghiệm trong lớp học STEAM LEGO.

1. Thực trạng mô hình lớp học STEAM LEGO hiện nay

Trong vài năm gần đây, lớp học STEAM LEGO trở thành xu hướng giáo dục được nhiều phụ huynh tại Việt Nam quan tâm. Mô hình lớp học STEAM LEGO mang đến cách tiếp cận học tập mới – nơi trẻ vừa học kiến thức Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học (STEAM), cùng đó trẻ được sáng tạo thông qua hoạt động lắp ráp LEGO.

Với sự phát triển mạnh mẽ của các trung tâm và các chương trình khác nhau, nhiều phụ huynh vẫn băn khoăn đặt câu hỏi: Lớp học STEAM LEGO thực chất có ý nghĩa gì? Có khác gì với STEAM hay lớp kỹ năng thông thường?

Thực trạng mô hình lớp học STEAM LEGO hiện nay
Lớp học STEAM LEGO tại Bricks 4 Kidz®

1.1. Lớp học STEAM LEGO là gì?

Lớp học STEAM LEGO được phát triển dựa trên nền tảng của giáo dục STEAM – đây là mô hình học tập tích hợp 5 lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật, Toán học và được áp dụng phương pháp “học thông qua chơi”. Trẻ được tự tay lắp ráp, thử nghiệm và lập trình các mô hình LEGO để hiểu nguyên lý vận hành. Trong quá trình học phương pháp này giúp trẻ phát triển tư duy logic, sáng tạo, kỹ năng hợp tác nhóm, đồng thời hình thành thói quen đặt câu hỏi và tìm lời giải bằng hành động thực tế, thay vì học thuộc lòng.

Đây là lý do nhiều phụ huynh xem lớp học STEAM LEGO như một cách để con được học mà chơi, chơi mà học – đúng với độ tuổi của trẻ.

1.2. Phân biệt giữa các lớp học STEM, STEAM và STEAM LEGO

Để hiểu đúng giá trị mang lại của lớp học STEAM LEGO, phụ huynh cần hiểu đúng và nắm rõ sự khác biệt giữa các mô hình đang phổ biến trên thị trường hiện nay. Dưới đây là bảng so sánh giúp phụ huynh hiểu rõ và dễ hình dung:

Mô hình Đặc điểm chính Mục tiêu phát triển
STEM Tập trung vào 4 lĩnh vực: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Math). Giúp trẻ hình thành tư duy logic, khả năng phân tích và giải quyết vấn đề theo quy trình khoa học.
STEAM Mở rộng từ STEM, thêm yếu tố “A – Art” (Nghệ thuật) để khuyến khích sáng tạo và tư duy thẩm mỹ. Kích thích trí tưởng tượng, cảm xúc và khả năng sáng tạo đa chiều khi tiếp cận kiến thức.
STEAM LEGO Kết hợp học STEAM thông qua thực hành với LEGO, lắp ráp, lập trình và khám phá mô hình thực tế. Phát triển toàn diện kỹ năng 4C: Critical Thinking (Tư duy phản biện) – Creativity (Sáng tạo) – Collaboration (Hợp tác)  – Communication (Giao tiếp), thúc đẩy cho việc học tập sâu là nền tảng tư duy bậc cao mang lại sự thành công trong học tập và sự nghiệp tương lai. 

Điểm đặc biệt của lớp học STEAM LEGO là trẻ không chỉ “nghe giảng” mà tự mình xây dựng, lập trình và vận hành sản phẩm – từ đó cảm thấy hứng thú, ghi nhớ lâu và hiểu sâu bản chất của vấn đề.

1.3. Một số chương trình steam lego trên thị trường hiện nay

Tại Việt Nam hiện nay, đã có đa dạng lớp học STEAM LEGO để phụ huynh dễ hình dung và so sánh, dưới đây là các dạng lớp học STEAM LEGO phổ biến – phù hợp với nhiều độ tuổi, nhu cầu học và mục tiêu khác nhau:

Dạng chương trình Độ tuổi thường phù hợp Nội dung nổi bật Giá trị chính
Lớp học STEAM LEGO cho trẻ mầm non 3–5 tuổi Làm quen khối LEGO, hình khối – màu sắc – chuyển động đơn giản Phát triển vận động tinh, sự quan sát, niềm hứng thú học tập
Lớp học STEAM tiểu học 6–10 tuổi Lắp ráp mô hình cơ bản, tìm hiểu nguyên lý khoa học – kỹ thuật Kích thích tư duy logic, sáng tạo, hiểu thế giới xung quanh
Lớp học STEAM lập trình LEGO 7–12 tuổi Kết hợp LEGO với lập trình kéo thả, cảm biến, robot đơn giản Giúp trẻ làm quen công nghệ, lập trình và điều khiển mô hình
Lớp học STEAM robotics 8–14 tuổi Lắp ráp robot, lập trình phức tạp hơn, thử thách nhóm Rèn kỹ năng teamwork, thuyết trình, giải quyết vấn đề
Lớp học STEAM LEGO bằng tiếng Anh 6–14 tuổi Học STEAM qua LEGO + giao tiếp tiếng Anh Kết hợp kỹ năng STEAM với ngoại ngữ, mở rộng tầm nhìn quốc tế

Cấu trúc và độ tuổi từng chương trình có thể khác nhau tùy từng trung tâm. Điều quan trọng là chọn được lớp học STEAM LEGO phù hợp với độ tuổi, khả năng và nhu cầu của con.

2. Vì sao nhiều ba mẹ quyết định cho con học STEAM LEGO sớm

Giai đoạn trẻ từ 3-14 tuổi, là thời điểm não bộ của trẻ phát triển nhanh nhất và khả năng tiếp thu qua trải nghiệm đạt mức cao nhất. Đây cũng là thời điểm vàng để con hình thành các kỹ năng tư duy logic và thói quen chủ động trong học tập. Không chỉ là hoạt động ngoại khóa thú vị, các chương trình học STEAM LEGO còn được xem là “bệ phóng tư duy” giúp trẻ hình thành kỹ năng logic, sáng tạo và thích nghi với thời đại công nghệ. Vì vậy, nhiều phụ huynh ngày càng tin tưởng và lựa chọn lớp học STEAM LEGO như một phương pháp học thông minh – nơi con vừa học vừa khám phá khoa học .

Vì sao nhiều ba mẹ quyết định cho con học STEAM LEGO sớm
LEGO là một trong những món đồ chơi gần gũi với các bạn nhỏ.

2.1. Giai đoạn vàng phát triển não bộ (3–14 tuổi)

Từ 3-14 tuổi, não bộ trẻ phát triển nhanh, đặc biệt là khả năng tư duy và tiếp thu qua trải nghiệm thực tế. Các lớp STEAM LEGO tận dụng giai đoạn này bằng cách cho trẻ học qua lắp ráp mô hình và lập trình, kích thích sự tò mò và khả năng ghi nhớ. 

Học qua thực hành – học thông qua chơi là phương pháp kích thích tư duy hiệu quả nhất trong giai đoạn này. Ở lớp học STEAM LEGO, trẻ được tự tay xây dựng, lắp ráp, thử nghiệm và sáng tạo mô hình bằng các khối LEGO đầy màu sắc. Mỗi thao tác nhỏ – từ quan sát hình khối, điều chỉnh chuyển động, đến lập trình kéo thả robot – đều giúp kích hoạt đồng thời vùng não vận động, ngôn ngữ, và logic.

Điều này không chỉ giúp trẻ “nhớ lâu – hiểu sâu”, mà còn hình thành khả năng tập trung, suy luận và sáng tạo ngay từ nhỏ – nền tảng cho mọi kỹ năng học tập về sau

Giai đoạn vàng phát triển não bộ (3–14 tuổi)
Trẻ xây mô hình robot hoặc lập trình chuyển động giúp phát triển tư duy không gian và logic, tạo nền tảng vững chắc cho học tập sau này.

2.2. Chuẩn bị nền tảng tư duy cho tương lai công nghệ

Từ tiểu học đến đầu trung học (khoảng 7–14 tuổi), trẻ bắt đầu hiểu sâu hơn về mối quan hệ giữa công nghệ, khoa học và đời sống. Đây là giai đoạn hình thành tư duy giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và sáng tạo – ba kỹ năng cốt lõi của thế kỷ 21.

Các lớp học STEAM LEGO giúp trẻ làm quen với lập trình, kỹ thuật và tư duy sáng tạo qua các dự án thực tế như xây xe tự hành hoặc robot cảm biến. Những kỹ năng này giúp trẻ có sự chuẩn bị và định hướng cho các ngành nghề công nghệ cao trong tương lai. Ba mẹ cho con tham gia lớp học STEAM LEGO sớm đang giúp con xây nền tư duy như một kỹ sư nhí, biết quan sát – đặt câu hỏi – thử nghiệm – cải tiến.

Đó chính là năng lực quan trọng để thích nghi trong thời đại AI và robot – khi sáng tạo và tư duy linh hoạt là lợi thế lớn nhất.

2.3. Môi trường lớp học STEAM LEGO được thiết kế giúp trẻ học vui – sống tích cực

Một lợi ích mà phụ huynh dễ nhận thấy nhất khi cho con tham gia lớp học STEAM LEGO là: con học vui hơn, tập trung hơn và ít phụ thuộc thiết bị điện tử. Các nội dung trong lớp học STEAM LEGO được thiết kế như một dự án nhỏ kết hợp giữa chơi – khám phá – hợp tác, giúp trẻ phát triển đồng thời cả trí tuệ và cảm xúc.

  • Trẻ mầm non (3–6 tuổi): chơi LEGO Duplo, kể chuyện, khám phá đồ vật – học cách quan sát và biểu đạt cảm xúc.
  • Trẻ tiểu học (7–10 tuổi): làm việc nhóm, sáng tạo mô hình, giải quyết thử thách kỹ thuật – học cách tư duy và hợp tác.
  • Trẻ lớn (11–14 tuổi): thuyết trình sản phẩm robot, chia sẻ ý tưởng – rèn sự tự tin, tư duy phản biện và kỹ năng giao tiếp.

Lớp học STEAM LEGO chính là môi trường “học qua hành động” tại lớp học STEAM LEGO khiến trẻ không cảm thấy áp lực, mà ngược lại, hào hứng chờ đến buổi học tiếp theo, tự tin thể hiện bản thân và hình thành tinh thần học tập chủ động – một phẩm chất quý giá trong thời đại mới.

3. Lợi ích của lớp học STEAM LEGO

Lớp học STEAM LEGO không chỉ là nơi trẻ chơi và lắp ráp LEGO, mà là môi trường giúp con phát triển tư duy và kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21. Thông qua việc học tích hợp Khoa học – Công nghệ – Kỹ thuật – Nghệ thuật – Toán, trẻ học cách quan sát, suy luận và sáng tạo trong từng hoạt động. Dưới đây là những lợi ích rõ ràng mà lớp học STEAM LEGO mang lại cho trẻ trong độ tuổi 3–14+:

Lợi ích của lớp học STEAM LEGO
Con tự tin khai phá bản thân tại lớp học STEAM LEGO

3.1. Phát triển tư duy logic – sáng tạo – kỹ năng hợp tác nhóm 

Trong lớp học STEAM LEGO, trẻ được tự tay xây dựng, thử nghiệm và hoàn thiện mô hình của mình. Quá trình đó giúp con rèn tư duy logic, khả năng sáng tạo, tính kiên trì và kỹ năng làm việc nhóm – những yếu tố cần thiết cho học tập và cuộc sống.

3.2. Làm quen công nghệ, lập trình kéo thả, hiểu nguyên lý khoa học cơ bản

Từ những mô hình cơ học đơn giản đến robot có cảm biến, trẻ được tiếp cận với công nghệ một cách tự nhiên. Khi trẻ được tiếp cận với công nghệ thông qua các bài học lập trình kéo thả và robot cơ bản, đó cũng là bước đầu để tiến tới giáo dục Robotics trong thời đại 4.0. Các hoạt động lập trình kéo thả giúp con hiểu cách máy móc hoạt động và nuôi dưỡng tư duy công nghệ ngay từ nhỏ.

Từ những khối LEGO đơn giản, trẻ dần hiểu cơ chế hoạt động của máy móc và phát triển tư duy công nghệ một cách tự nhiên.

3.3. Giúp con tự tin giao tiếp, thuyết trình và thể hiện ý tưởng 

Mỗi buổi học tại lớp học STEAM LEGO, trẻ được khuyến khích trình bày sản phẩm của mình, giải thích cách mô hình hoạt động và chia sẻ ý tưởng với bạn bè. Đây là cơ hội để con rèn sự tự tin, khả năng diễn đạt và tư duy phản biện.

3.4. Cân bằng giữa học và chơi, hạn chế thời gian trước màn hình

Thay vì học lý thuyết hoặc phụ thuộc vào thiết bị điện tử, trẻ được học qua trải nghiệm thực tế. Lớp học STEAM LEGO tạo ra môi trường học vui – học thật, giúp con phát triển tư duy tích cực và duy trì niềm yêu thích học tập.

  • Phát triển tư duy logic – sáng tạo – kỹ năng hợp tác nhóm.
  • Làm quen công nghệ, lập trình kéo thả, hiểu nguyên lý khoa học cơ bản.
  • Giúp con tự tin giao tiếp, thuyết trình và thể hiện ý tưởng.
  • Cân bằng giữa học & chơi, hạn chế thời gian trước màn hình.

4. Các tiêu chí lựa chọn một lớp học STEAM LEGO tốt

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều trung tâm có lớp học STEAM LEGO và không phải lớp học STEAM LEGO nào cũng mang lại giá trị học tập thực sự. Khi phụ huynh tìm nơi học phù hợp cho con, điều quan trọng là phải biết cách đánh giá chất lượng của lớp học STEAM LEGO – từ phương pháp giảng dạy, nội dung chương trình cho đến cách giáo viên tương tác và khơi gợi sáng tạo.

Các tiêu chí lựa chọn một lớp học STEAM LEGO tốt
Tiêu chí lựa chọn lớp học STEAM LEGO cho trẻ là điều quan trọng

Một lớp học STEAM LEGO tốt không chỉ giúp con chơi vui mà còn phát triển tư duy, kỹ năng và khả năng học hỏi chủ động. Logic Lab chia sẻ cho ba mẹ 4 tiêu chí để lựa chọn lớp học STEAM LEGO tốt cho con 

4.1. Chương trình học rõ ràng, phù hợp độ tuổi

Một trong những tiêu chí quan trọng nhất khi lựa chọn lớp học STEAM LEGO cho con là chương trình học phải rõ ràng và phù hợp độ tuổi. Mỗi giai đoạn phát triển của trẻ cần một cách tiếp cận khác nhau — nếu chương trình vượt quá khả năng nhận thức, trẻ dễ mất hứng thú; ngược lại, nếu quá đơn giản, trẻ lại nhanh chán và không phát huy được tư duy.

Một lớp học STEAM LEGO chất lượng cần chia cấp độ hợp lý như sau:

  • Mầm non (3–5 tuổi): Nên tập trung vào việc làm quen khối LEGO, nhận biết hình khối, màu sắc và chuyển động đơn giản. Mục tiêu là giúp con rèn vận động tinh và khơi gợi trí tò mò tự nhiên.
  • Tiểu học (6–10 tuổi): Đây là thời điểm con bắt đầu tư duy logic và yêu thích khám phá, nên lớp học nên có các hoạt động lắp ráp mô hình, tìm hiểu nguyên lý cơ học và làm việc nhóm. Chính vì vậy, giáo dục STEAM cho trẻ lớp 1 đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nền tảng tư duy và khả năng tự học của trẻ.
  • Trung học cơ sở (11–14 tuổi): Ở giai đoạn này, trẻ đã sẵn sàng tiếp cận robotics hoặc lập trình kéo thả, thực hiện dự án nhóm và thuyết trình ý tưởng để phát triển kỹ năng tư duy và sáng tạo.

Tóm lại: Một lớp học STEAM LEGO tốt là lớp có lộ trình học rõ ràng, phù hợp từng độ tuổi và cấp độ nhận thức, giúp trẻ vừa học đúng khả năng, vừa phát triển dần tư duy logic, kỹ năng sáng tạo và niềm yêu thích khám phá khoa học.

4.2. Môi trường học tập sáng tạo và an toàn

– Một lớp học STEAM LEGO sáng tạo:  thì môi trường học phải cởi mở, khuyến khích đặt câu hỏi, khám phá và thử nghiệm. Lấy trẻ làm trung tâm cho mọi hoạt động và chú trọng vào sự phát triển cá nhân của từng trẻ. 

– Lớp học STEAM LEGO an toàn: Cần đảm bảo an toàn khi sử dụng mô hình LEGO, thiết bị điện, cảm biến, robot…

4.3. Lớp học STEAM LEGO uy tín, có chứng nhận rõ ràng

Để đánh giá một lớp học uy tín ba mẹ có thể dựa trên một vài tiêu chí sau:

– Đội ngũ giáo viên được đào tạo về giáo dục STEAM

– Chương trình lớp học STEAM LEGO chuẩn quốc tế

– Phản hồi tích cực từ phụ huynh 

– Minh chứng về kết quả học viên.

4.4. Phương pháp giảng dạy tại lớp học STEAM LEGO

Phương pháp giảng dạy là yếu tố then chốt tạo nên sự khác biệt giữa một lớp học thông thường và lớp học STEAM LEGO chất lượng. Một lớp học STEAM LEGO hiệu quả thường dựa trên bốn trụ cột: học qua thực hành – học qua trải nghiệm – học qua dự án nhóm – và vai trò hướng dẫn của giáo viên sáng tạo.

4.4.1. Học qua thực hành 

Trong lớp học STEAM LEGO, không còn là ngồi nghe giảng, mà là trực tiếp lắp ráp, thử sai và tự rút kinh nghiệm. Trẻ được chạm, xoay, gắn và điều chỉnh từng chi tiết LEGO để hoàn thiện mô hình của mình – từ đó hiểu rõ hơn về lực, chuyển động, năng lượng hay cơ chế robot.

Quá trình “thử – sai – sửa – thành công” giúp trẻ hình thành tư duy phản biện, khả năng kiên trì và niềm vui học tập tự nhiên. Không có đáp án duy nhất, mỗi đứa trẻ đều có thể tạo ra một kết quả khác nhau, và chính điều này khiến lớp học STEAM LEGO trở thành môi trường nuôi dưỡng sáng tạo thật sự.

4.4.2. Học qua trải nghiệm 

Mỗi buổi trong lớp học STEAM LEGO là một “tình huống khám phá” thú vị – nơi trẻ học bằng trải nghiệm chứ không học thuộc lòng.

  • Ví dụ: Chế tạo cối xoay gió, trẻ không chỉ lắp đúng mô hình mà còn được quan sát gió thổi, so sánh tốc độ quay và tự đặt câu hỏi “vì sao?”.

Nhờ đó, con hiểu bản chất của hiện tượng khoa học thông qua trải nghiệm trực quan. Cách tiếp cận này giúp trẻ nhớ lâu, chủ động đặt câu hỏi và hình thành tư duy logic – nền tảng cốt lõi trong giáo dục STEAM.

4.4.3. Học qua dự án nhóm 

Một lớp học STEAM LEGO đạt chuẩn tốt không chỉ chú trọng kiến thức, mà còn giúp trẻ học cách làm việc nhóm, giao tiếp và thuyết trình ý tưởng. Trẻ sẽ cùng bạn bè chia sẻ ý tưởng, phân chia vai trò nhiệm vụ, cùng thiết kế mô hình, và cùng nhau trình bày sản phẩm. Vì vậy, trẻ rèn được tinh thần hợp tác, kỹ năng lắng nghe mọi người và khả năng thể hiện bản thân. 

Đặc điểm lớn nhất và quan trọng của lớp học STEAM LEGO so với các lớp kỹ năng thông thường – nơi trẻ không chỉ dừng ở việc học kiến thức mà còn học cách tư duy và giao tiếp như một công dân toàn cầu.  

4.4.4. Vai trò của giáo viên – người hướng dẫn sáng tạo

Tại lớp học STEAM LEGO giáo viên sẽ đóng vai trò người đồng hành và khơi gợi trí tò mò của trẻ. Thay vì đưa ra đáp án sẵn, giáo viên sẽ đặt câu hỏi cho trẻ: 

  • Ví dụ: “Con nghĩ mô hình này hoạt động được nhờ nguyên lý gì?

Cách dẫn dắt nhẹ nhàng nhưng lại giúp trẻ biết tự tìn câu trả lời, phát triển khả năng tư duy độc lập và tự tin thể hiện ý tưởng của bản thân. Giáo viên hướng dẫn linh hoạt sẽ khiến mỗi lớp học STEAM LEGO trở thành hành trình khám phá cá nhân đầy thú vị và đầy cảm hứng. 

5. Lớp học STEAM LEGO tại Bricks 4 Kidz® Việt Nam chất lượng 

Khi nhắc đến lớp học STEAM LEGO, Bricks 4 Kidz® là một trong những thương hiệu được phụ huynh tại Việt Nam tin tưởng và đánh giá cao. Với triết lý “Học mà chơi – Chơi mà học”, Bricks 4 Kidz® mang đến mô hình giáo dục quốc tế giúp trẻ phát triển toàn diện về tư duy, kỹ năng và sáng tạo.

Các chương trình lớp học STEAM LEGO tại Bricks 4 Kidz® được thiết kế phù hợp cho từng độ tuổi, giúp trẻ bước từng bước trong hành trình khám phá khoa học, công nghệ và lập trình qua các mô hình LEGO thú vị.

Lớp học STEAM LEGO tại Bricks 4 Kidz® Việt Nam chất lượng
Bricks 4 Kidz® – Chương trình STEAM đạt chuẩn Hoa Kỳ

5.1. Giới thiệu tổng quan về Bricks 4 Kidz®

Bricks 4 Kidz® là thương hiệu Giáo dục STEAM hàng đầu đến từ Hoa Kỳ, hiện có mặt tại hơn 55 quốc gia và được hàng triệu phụ huynh tin tưởng. Bricks 4 Kidz® giúp trẻ tiếp cận môi trường học khoa học – công nghệ – kỹ thuật – nghệ thuật – toán học (STEAM) qua các hoạt động thực hành sinh động.

Điểm nổi bật của Bricks 4 Kidz®:

  • Phương pháp học qua trải nghiệm: trẻ được “chạm – lắp – thử – khám phá” thay vì học lý thuyết.
  • Chương trình chuẩn quốc tế: được nghiên cứu và biên soạn bởi chuyên gia giáo dục Mỹ, phù hợp với trẻ em Việt Nam.
  • Không gian học tập sáng tạo: đầy màu sắc, an toàn và truyền cảm hứng.

Tại Việt Nam, Bricks 4 Kidz® mang đến hệ thống lớp học STEAM LEGO chất lượng, phù hợp cho trẻ từ 3 đến 14+ tuổi, giúp các con phát triển kỹ năng thế kỷ 21 như tư duy logic, sáng tạo, giao tiếp và hợp tác.

Giới thiệu tổng quan về Bricks 4 Kidz®
Lớp học STEAM LEGO tại Bricks 4 Kidz®

5.2. Chương trình lớp học STEAM LEGO tại Bricks 4 Kidz®

Các chương trình STEAM LEGO tại Bricks 4 Kidz® được xây dựng theo từng cấp độ, phù hợp với độ tuổi và khả năng phát triển của trẻ. Mỗi khóa lớp học STEAM LEGO đều có mục tiêu cụ thể, giúp trẻ vừa học, vừa chơi, vừa phát triển năng lực tư duy toàn diện.

1. Chương trình Preschool – Làm quen và khám phá thế giới LEGO®

Giai đoạn này lớp học STEAM LEGO tại Bricks 4 Kidz® sẽ tập trung phát triển kỹ năng vận động tinh, nhận biết hình khối, màu sắc và khả năng quan sát. 

Độ tuổi: (3–5 tuổi)

Mục tiêu: Giúp trẻ làm quen với LEGO® và phát triển kỹ năng vận động tinh, nhận biết hình khối, màu sắc, và kích thích trí tò mò tự nhiên.

– Chủ đề học: số, chữ cái, động vật, đồ vật quanh nhà, nghề nghiệp, phương tiện.

– Cách tiếp cận:

  • Làm quen với LEGO® DUPLO – những khối gạch lớn, dễ cầm nắm.
  • Lắp ghép mô hình đơn giản như động vật, phương tiện, nghề nghiệp quen thuộc.
  • Kể chuyện, thảo luận nhóm và khuyến khích sáng tạo tự do.

Kết quả: Trẻ phát triển khả năng quan sát, tư duy hình ảnh, kỹ năng phối hợp tay–mắt và niềm yêu thích học tập ngay từ nhỏ. Xây dựng nền tảng cho giai đoạn học STEAM tiếp theo.

2. Chương trình Brickmoto – Khám phá chuyển động và cơ học

Ở độ tuổi tiểu học đầu, trẻ bắt đầu tò mò về “vì sao mọi thứ chuyển động”. Chương trình Brickmoto của lớp STEAM LEGO của Bricks 4 Kidz® sẽ giúp trẻ hiểu các nguyên lý cơ học cơ bản như lực đẩy, lực kéo, ma sát và bánh răng.

– Độ tuổi: (5–7 tuổi)

– Mục tiêu: Làm quen các nguyên lý cơ học đơn giản như lực đẩy, lực kéo, truyền động và bánh răng.

– Chủ đề học:

  • Chuyển động đơn giản
  • Vận dụng lực đẩy – kéo – xoay
  • Ứng dụng điện học và mô hình thực tế.

– Cách tiếp cận:

  • Thảo luận chủ đề: chuyển động, vật lý cơ bản, năng lượng.
  • Tự tay lắp ráp mô hình có cơ chế hoạt động thực tế.
  • Quan sát, thử nghiệm và trình bày ý tưởng trước lớp.

Kết quả: Trẻ hiểu cách lực và chuyển động hoạt động trong đời sống, phát triển tư duy phân tích và khả năng giải quyết vấn đề. Đồng thời rèn tư duy quan sát, sáng tạo và tự tin chia sẻ mô hình của mình trước bạn bè.

3. Chương trình Power Function  – Tư duy kỹ thuật và năng lượng

Chương trình Power Function là bước tiến lên, nơi trẻ học về nguồn năng lượng, cơ chế truyền động và thiết kế sáng tạo. Các mô hình được tích hợp mô-tơ, pin, bánh răng và trục quay, giúp trẻ hiểu rõ hơn về kỹ thuật thực tế.

Độ tuổi: (7–8 tuổi)

Mục tiêu: Nâng cao hiểu biết về năng lượng, cơ chế phức tạp và nguyên lý vận hành máy móc.

Chủ đề học: Life Science, Forces of Nature, Robotics, Art & Motion, Transportation…

Cách tiếp cận:

  • Học thông qua mô hình có mô-tơ, pin, bánh răng, trục truyền động.
  • Tạo mô hình chuyển động thực tế (xe, cầu, thang máy, cối xoay…).
  • Kết hợp kiến thức khoa học và nghệ thuật (STEAM).

Kết quả: Biết cách kết hợp tư duy kỹ thuật và sáng tạo, biết phân tích cơ chế và vận dụng kiến thức thực tế.

4. Chương trình Junior Robotics  – Làm quen lập trình và robot

Lớp học STEAM LEGO với chương trình Junior Robotics sẽ giúp trẻ bước đầu làm quen với lập trình kéo – thả, sử dụng LEGO® Education WeDo 2.0. Trẻ không chỉ lắp ráp robot mà còn lập trình để robot di chuyển, phát hiện vật cản và thực hiện nhiệm vụ.

– Độ tuổi: (7–10 tuổi)

– Mục tiêu: Làm quen với lập trình kéo thả và điều khiển robot cơ bản bằng ứng dụng LEGO® Education WeDo 2.0.

Chủ đề học: Động vật, thể thao, giao thông, robot sáng tạo, nghệ thuật chuyển động.

– Cách tiếp cận:

  • Lắp ráp mô hình robot, lập trình chuyển động qua phần mềm trực quan.
  • Thử nghiệm, tinh chỉnh và trình bày kết quả.
  • Làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ robot.

Kết quả: Hiểu được nguyên lý cảm biến, biết cách lập trình điều khiển robot, hình thành tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề.

5. Chương trình Micro:bit Programming – Làm chủ tư duy lập trình

Lớp học STEAM LEGO kết hợp với bo mạch Micro:bit, trẻ được học lập trình điều khiển thiết bị thật như đèn LED, motor, cảm biến khoảng cách, ánh sáng, nhiệt độ. Đây là cầu nối giữa lập trình cơ bản và robot thông minh.

– Độ tuổi: (9+ tuổi)

– Mục tiêu: Làm quen với lập trình vi điều khiển Micro:bit, cảm biến, và tư duy logic điều kiện. Hiểu kiến thức nền tảng lập trình chuẩn bị cho sân chơi thi đấu. 

– Chủ đề học: Lập trình cơ bản, biến – điều kiện – vòng lặp, cảm biến thông minh, robot tự hành.

– Cách tiếp cận:

  • Học cách lập trình LED, motor, cảm biến đo khoảng cách, âm thanh, ánh sáng.
  • Thực hành viết chương trình – thử nghiệm – thuyết trình.
  • Ứng dụng lập trình vào các mô hình thực tế.

Kết quả: Hình thành khả năng tự học và khám phá công nghệ mới. Trẻ nắm vững tư duy lập trình căn bản, sẵn sàng bước lên cấp độ nâng cao Advanced Robotics.

6. Chương trình Advanced Robotics – Làm chủ robot thông minh

Khóa học Advanced Robotics là đỉnh cao trong hành trang lớp học STEAM LEGO, dành cho học viên đã hoàn thành Micro:bit. Trẻ sử dụng LEGO® Spike Primephần mềm Word Blocks để thiết kế, lập trình robot thông minh có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ phức tạp.

– Độ tuổi: (10–14 tuổi)

– Mục tiêu: Làm chủ lập trình robot nâng cao, sử dụng LEGO® Spike Prime và phần mềm Word Blocks.

– Cách tiếp cận:

  • Lắp ráp mô hình robot có cảm biến và nhiều chức năng phức tạp.
  • Lập trình vòng lặp, điều kiện, hàm, logic điều khiển thông minh.
  • Thực hiện dự án theo chủ đề: “Mining & Crafting”, “Amusement Park”, “Space Pioneers”.

Kết quả:

  • Trẻ có thể thiết kế, lập trình và điều khiển robot thông minh
  • Phát triển năng lực sáng tạo, tư duy hệ thống và tinh thần khám phá.
  • Hoàn thiện tư duy kỹ thuật, khả năng sáng tạo và tự tin tham gia các cuộc thi Robotics quốc tế (FLL, WRO).

Các chương trình lớp học STEAM LEGO tại Bricks 4 Kidz® là hành trình học tập liên tục – từ làm quen LEGO® đến lập trình và sáng tạo robot thông minh. Trẻ không chỉ học kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng tư duy, hợp tác và sáng tạo – những kỹ năng của thế kỷ 21.

Chương trình lớp học STEAM LEGO tại Bricks 4 Kidz®
Lớp học STEAM LEGO lớn được tiếp cận với công nghệ và lập trình

6. Những câu hỏi thường gặp của phụ huynh về lớp học STEAM LEGO

1. Lớp học STEAM LEGO phù hợp với độ tuổi nào?

Lớp học STEAM LEGO phù hợp cho trẻ từ 3–14+ tuổi và được chia cấp độ rõ ràng theo khả năng nhận thức của từng nhóm tuổi. Trẻ nhỏ học về hình khối và chuyển động đơn giản, trẻ lớn hơn học lập trình robot và tư duy kỹ thuật nâng cao.

2. Con chưa biết gì về LEGO hay lập trình có tham gia được không?

Hoàn toàn được! Lớp học STEAM LEGO được thiết kế từ cơ bản đến nâng cao, trẻ sẽ được hướng dẫn từng bước theo phương pháp “học qua trải nghiệm”. Không cần kỹ năng hay kiến thức trước đó.

3. Lớp học STEAM LEGO có phải là lớp học Robotics?

Dạ về Robotics sẽ là chương trình của các độ tuổi cao hơn và Robotics cũng là một nhánh trong STEAM LEGO — chủ yếu dành cho nhóm tuổi lớn hơn (7–14+). Ngoài lập trình robot, trẻ còn được học cơ học, năng lượng, nghệ thuật sáng tạo và nguyên lý khoa học thực tế.

4. Phụ huynh có thể tham gia quan sát buổi học của con không?

Các trung tâm đều có lớp học thử hoặc buổi trình bày cuối khóa để phụ huynh theo dõi tiến bộ của con. Trong quá trình học các trợ giảng sẽ hỗ trợ chụp ảnh trong buổi học của các con để phụ huynh có thể xem và theo dõi được quá trình học tập của con. Việc đồng hành này càng giúp trẻ tự tin và hào hứng hơn với lớp học STEAM LEGO. 

Những câu hỏi thường gặp của phụ huynh về lớp học STEAM LEGO
Bricks 4 Kidz® đồng hành cùng phụ huynh và các bạn nhỏ trong quá trình khám phá STEAM LEGO

Lớp học STEAM LEGO không chỉ là nơi trẻ chơi với những khối LEGO đầy màu sắc, mà là hành trình giúp con học cách tư duy, sáng tạo và hợp tác. Thông qua việc lắp ráp, thử nghiệm và lập trình mô hình, trẻ hiểu nguyên lý khoa học, phát triển trí tưởng tượng và tự tin thể hiện bản thân.

Đặc biệt, tại Bricks 4 Kidz® Việt Nam, lớp học STEAM LEGO được thiết kế theo chuẩn quốc tế, phù hợp từng độ tuổi – giúp con vừa học, vừa chơi, vừa khám phá thế giới công nghệ một cách tự nhiên và hứng thú. Đây chính là bước khởi đầu vững chắc để con hình thành tư duy sáng tạo và kỹ năng tương lai ngay từ hôm nay.

Ba mẹ muốn con học mà chơi – chơi mà học, phát triển tư duy logic và sáng tạo qua những mô hình LEGO thực tế?
Đừng bỏ lỡ cơ hội để con khám phá thế giới STEAM tại Bricks 4 Kidz® Việt Nam – hệ thống lớp học STEAM LEGO chuẩn quốc tế cho trẻ 3–14 tuổi.

Đăng ký  học thử miễn phí ngay hôm nay để trải nghiệm lớp học STEAM LEGO thực tế cho con!

Đăng kí tư vấn

    0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x